วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สวยกับ ของใกล้ตัว

       รู้หรือไหม.ความสวยความงามในบ้านเรา หาได้ไม่อยากเลยคะ เพียงแต่สาว ๆ หันมาสนใจสุขภาพกับสมุนไพรผลไม้ของไทยยิ่งราคา ที่ถูกและเป็นของหาเองตามธรรมชาติด้วยแล้วปลอด ภัย 100 %วันนี้เรามีสมุนไพรและผลไม้ที่หาได้ง่ายมาฝากกันคะ 
1.หัวหอมแดง
 สรรพคุณของหอมแดงนั่้นมีมาก เป็นตัวช่วยทำให้ร่างกายเจริญอาหาร ลดความร้อนภายในร่างกาย แก้หวัดคัดจมูก ท้องอืด แก้ปวดท้อง ขับลมในลำไส้ น้ำมันในหัวหอมยังใช้เป็นยาขับประจำเดือน ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ สำหรับน้ำหัวหอมถ้านำมาใช้หยอดหูแก้อาการปวดหู ถ้านำมาใช้ดมจะช่วยในเรื่องอาการหน้ามืดตาลาย วิงเวียนศีรษะ ในขณะเดียวกันยังใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ รวมไปถึงใช้เป็นยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ หากนำหัวหอมมาบดผสมเหล้าเล็กน้อยนำไปทาหรือพอกบริเวณที่เป็นผด ผื่นจะช่วยบรรเทาอาการคันได้ ส่วนสาวที่ต้องการน้ำหัวหอมแดงมาเป็นเครื่องประทินผิว ก็จะช่วยในการรักษาสิว เพราะในหอมแดงสดจะประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหย และสารต่าง ๆ  ลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยเจริญอาหาร และช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของสิว  นำหัวหอมแดงสดนำมาคั้นบาง ๆ หรือทุบเบา ๆ แตะน้ำที่ซึมออกมา นำมาทาบาง ๆ บริเวณที่เป็นสิว หรือรอยจุดด่างดำ จะจางหายไปในไม่ช้า
    
   

2.มะนาว
   ช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหาร และสกัดสารพิษได้เป็นอย่างดี มะนาวจึงถูกกล่าวขานว่ามีสรรพคุณ ในเรื่องการลดความอ้วนและน้ำมะนาวยังสามารถนำมาปั้นเป็นน้ำผลไม้ ที่ช่วยลดอาการแก้ร้อนในได้ด้วย สำหรับผลและน้ำของมะนาวสาวๆ สามารถนำมะนาวมาคั้นน้ำผสมกับดินสอพอง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ค้นให้เข้ากัน นำมารวมกันจนเหลวข้น ใช้สำลีแผ่นบาง ๆ มาแปะทับทิ้งไว้ให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ ประมาณ 15-20นาที แล้วค่อย ๆดึงสำลีออกจากใบหน้า ทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด แล้วนำผ้าเย็นที่แช่ไว้มาประกบซับผิวหน้าอีกครั้ง เพื่อผิวที่กระชับและสดใสขึ้นคะ

3.ว่านหางจระเข้ 
     นิยมนำมาทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและยังแปรรูปมาเป็นแชมพู ครีมนวดผม เครื่องสำอางบำรุงผิว ขจัดสิวป้องกันการเกิดฝ้า ลบจุดด่างดำ รักษาสิวกระตุ้นการเกิดใหม่ของเนื้อเยื่อ ส่วนซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด และยังมีคุณสมบัติช่วยให้กระบวนการเมตะโบลิซึมทำงานได้เป็นปกติ ผิวพรรณชุ่มชื่นมีน้ำมีนวล โดยนำว่านหางจระเข้อายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปเลือกใบที่อวบโตใบล่าง น้ำมาล้างปอกเปลือกออก ใช้แต่เมือกวุ้นสีขาวใสมาผสมกับน้ำมันมะกอกกับไข่แดงค้นให้เข้ากันนำมาพอกหน้าทิ้งไว้20-30 นาที สามารถลดความแห้งกร้านและลดความมันของผิว ส่วนคนที่มีผิวหน้าแห้งจะช่วยเพิ่มรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้ดีมากคะ
                   

4.กล้วยหอม
    ผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือสรรพคุณในกล้วยหอมสามารถสู้โรคโลหิตจาง ธาตุเหล็กในกล้วยหอมกระตุ้นร่างกายสร้าง เฮโมโกลบินในกระแสโลหิต หยุดยั้งภาวะโลหิตจาง หรือที่เรียกว่าเลือดจางได้ กล้วยหอมมีเกลือโพแทสเซียมเหลืองอยู่มาก จึงช่วยเรื่องความดันเลือด ภายในกล้วยหอม มีสารน้ำตาลที่สำคัญอยู่่  3 ชนิด คือ ซูโครส(sucrose)ฟรักโทส (fructose) กลูโคส(glucose) ให้พลังงานแก่ร่างกายพร้อมนำไปใช้ทันที นำกล้วยหอม 1 ผลมาปั่นรวมกับน้ำผึ้ง 1 ถ้วย นำมาพอกหน้าไว้ 15-20 นาทีจะรู้สึกถึงผิวพรรณที่สดใส หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก็จะได้ผิวที่ชุ่มชื่นขึ้นมากเลยคะ
                   
                 
5.อบเชย
    อบเชย เป็นพืชที่มีแทนนินสูง มีรสฝาด คนสมัยโบราณหรือแพทย์แผนไทยมักจะนำมาผสมลงไปในยาหอม ใช้แก้
อาการจุกเสียด แน่นท้อง ทำยานัตถ์ สูดดมแล้วสดชื่นที่เรา รู้จักมักจะนำมาใส่ปรุงอาหาร ทำเครื่องแกงพะโล้ ส่วนการนำน้ำผึ้งผสมกับผงอบเชยแล้วป้ายขนมปังแทน เยลลีและแยม ถ้าทานเป็นประจำ เป็นอาหารเช้า
จะช่วยใน เรื่องการลดคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดได้ดี และช่วยลดอาการหัวใจวาย แต่สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการใช้อวเชยมาเป็นเครื่องบำรุงผิวพรรณก็ใช้สูตรนี้ได้เลยคะ แต่สููตรนี้ให้นำอบเชยผงครึ่งช้อนชา มาผสมกับน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน นำไปแต้มสิวทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดออก ทำเป็นประจำจนกว่าสิวจะยุบตัว แถมอบเชยยังช่วยทำให้ร่างกายป้องกัน ท้องขึ้น ท้องอืด ท้องเฟ้อ

                    

6.น้ำผึ้ง
   น้ำผึ้งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ดูดซึ่มเข้าสู่ร่างกายและนำไปใช้
ประโยชน์ได้ง่าย สาวๆ มักจะชอบนำน้ำผึ้งมาทาบนผิวพรรณ เพื่อกระชับและประทินผิว ให้เกิดความชุ่มชื้นไม่แห้งง่าย ลดความกร้านของข้อศอก แขนและหัวเข่า วันนี้เรามีวิธีแนะนำความงามจากน้ำผึ้ง วิธีหนึ่งที่สามารถทำเองได้โดยไม่สิ้นมากแน่ คือน้ำผึ้งผสมกับขมิ้นชันพอกหน้าโดยขมิ้นชัน  80 : 20  ทาพอกทิ้งไว้ประมาณ 20 -30 นาที ซึ่งจะมีผลทำให้ผิวหน้าเต่งตึง กระชับรูขุมขน ลดริ้วรอยบนใบหน้าทำอย่างสม่ำเสมอ



           ...>< ผู้หญิงอย่าหยุดสวย ><...










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น