วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สุขภาพดีกับผลไม้ปั้น


น้ำผลไม้อะไร ที่คุณชอบรับประทานมากที่สุด ??
       ในบางโอกาสการเลือกรับประทานผลไม้ ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อผิวพรรณของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะวัยใด ก็ช่วยในเรื่องของผิวพรรณที่มีสุขภาพดีได้เสมอ เรามาผลไม้ที่สาว ๆ ชอบเลือกเป็นตัวหลักในการทำน้ำปั้นกันดีกว่าคะ 
 วิธีทำน้ำผลไม้ปั่น  ของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน สาว ๆ บางคนชอบรสหวานจากตัวผลไม้ แต่บางรายไม่ต้องการ จึงมีสูตรในการชอบที่ไม่เหมือนกัน  การจะเลือกสูตรใด สูตรหนึ่งในการทำน้ำผลไม้ ต้องเลือกชนิดของผลไม้ที่ชอบเป็นสิ่งแรก  ต่อมาก็ควรจะเป็น ตัวหลัก เช่น
             1.น้ำเชื่อม ½  ถ้วย แล้วแต่อัตราส่วนของผู้ที่ชอบทานหวาน หรือ อาจจะเป็นน้ำตาลเทียมซึ่งมีขายในปัจจุบัน ตามศูนย์การค้า หาซื้อได้ง่ายมากคะ ราคาไม่แพง 
             2.เกลือป่น  ¼ น้าแข็งสำหรับบางท่านที่ชอบการปั้นรวม 
             3.นมสด 2-3 ช้อนโต๊ะพอได้กลิ่นหอมน่ารับประทานเรามาดูน้ำผลไม้แต่ละชนิดกัน         

แอปเบิ้ล         
      สาวส่วนใหญ่มักจะสั่ง  น้ำแอปเบิ้ลปั้่นเป็นผลไม้แรก  ที่ดื่มเพื่อสุขภาพ และในตัว แอปเปิ้ลมีสารสำคัญคือ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์ ชนิดละลายน้ำได้ คือ เพคตินมีกรด 2 ชนิด คือกรดทาร์ทาริก  กรดมาลิค  และ  ช่วยในการย่อยอาหาร  จำพวกโปรตีน และไ ขมัน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องลดความดัน บำรุงหัวใจ ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด ลดคลอเลสเตอรอล  กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส   มีสารสำคัญคือ เบต้าแคโรทีน มีวิตามินซี และ  เส้นใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้

ทับทิม
         ช่วยรักษาเส้นเลือด ที่ตีบตัวและแข็งตัว ป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยฟอกไตและท่อปัสสาวะ   ช่วยปรับบำรุงกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือน ป้องกันโรคหลงๆ ลืมๆ ปรับปรุงระบบการฟอกและไหลเวียนเลือด เป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยเพิ่มพลังทำให้กระฉับกระเฉง คล่องตัว ขจัดไขมันส่วนเกิน ทำให้รูปร่างดีขึ้น ที่สำคัญทำให้ผิวหน้าสวยเปล่งปลั่ง การดื่มน้ำทับทิมเป็นประจำ ช่วยลดภาวะเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดีคะ

กล้วย 
         น้ำกล้วยปั่น สามารถแก้อาการเมาค้างได้ ปันกล้วยกับน้ำผึ้งและนม น้ำผึ้งจะเป็นตัวช่วยหนุนเสริมปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือด กระเพาะของเราสงบลง ในขณะที่นมช่วยปรับระดับของเหลวในร่างกายของเรา ทำให้อาการเมาหายไป กล้วยน้ำว้าจะมีโปรตีน กรดอะมิโน ฮีสติดิน เทนนิน บรรเทาซึ่งสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้

สับปะรด
       จะช่วยป้องกันโรค ไตอักเสบ ความดันโลหิตสูง หลอดลมอักเสบ สับปะรดที่เริ่มนิ่ม มีน้ำเหนียว ๆ ไหลออกมา แสดงว่าสุกมากเกินไปและเริ่มเน่า ไม่ควรรับประทาน ประโยชน์ในสับปะรดมีดังนี้ ช่วยในการย่อยอาหาร ป้องกันความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ช่วยให้เหงือกแข็งแรง ช่วยยับยั้งการอักเสบ เอนไซม์ Bromelain ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือมะเร็งได้ถึง 20%

แครอท
      อุดม ไปด้วยวิตามินเอ และเกลือแร่ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวและ เนื้อเยื่อ ช่วยยับยั้งความเสื่อมของอวัยวะสำคัญของร่างกาย มีความเชื่อว่าแครอทช่วยรักษาโรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤษ์  โรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงจากโรค เช่น ความดันโลหิตสูง ต้อกระจก มะเร็ง โรคหัวใจ  อัมพาต และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน เร่งการสร้างเซลล์ในแผลผ่าตัดหายเร็วขึ้น วิตามินและเกลือแร่ที่มีอยู่มีบทบาทสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคมีแพคติน ซึ่งเป็นไฟล์เบอร์ ชนิดที่ละลายน้ำได้  ยังอุดมด้วยวิตามินบี วิตามินซี และแคลเซียมที่ดูดซึมง่าย ช่วยลดโคเลสเตอรอล

กีวี
         กีวีสีเขียว และกีวีโกลด์ สีทอง ทั้งสองชนิด มีปริมาณวิตามินซีสูงสุดถ้าเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น จาก ส้ม หรือมะละกอ  การรับประทานกีวีสองผลต่อวันจะช่วยเพิ่มปริมาณวิตามินซีในร่างกายอย่างเห็นได้ชัด ป้องกันไข้หวัด และซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ แถมยังกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ๆ กีวีหนึ่งผลมีวิตามินซีมากกว่าส้มหนึ่งลูกถึง 74% ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันโรค


แตงโม
         ปั่นเป็นน้ำผลไม้ที่มีวิตามินซีและเกลือแร่ ดื่มแล้วดีต่อร่างกาย มีรสหวาน ฉ่ำน้ำ มีวิตามินเอ ช่วยในเรื่องคลายความร้อน ดับกระหาย   และให้ความสดชื่นกับร่างกายแล้วแตงโมยังมีกากใยที่สามารถขับ   คอเลสเทอรอลจากเส้นเลือดได้
องุ่น 
        การดื่มน้ำองุ่นเป็นประจำจะช่วยให้เรามีความทรงจำที่ดีขึ้น  โดยสามารถเรียนรู้การจดจำคำและความทรงจำในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น ผู้หญิงคนไหนมีปัญหาเกี่ยวกับความทรงจำลองหาน้ำองุ่นมากินดูสิค่ะ










มะพร้าว
         จะช่วยแก้กระหายแล้ว  ซึ่งช่วยทดแทนเกลือที่เสียไปกับเหงื่อได้เป็นอย่างดี ในน้ำมะพร้าวจะมีเกลือแร่โซเดียมอยู่ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอีกหลายชนิด ทั้ง โพแทสเซียม กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ วิตามินบี แมกนีเซียม เหล็ก แคลเซียม ทองแดง  และน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ภายใน 5 นาที  นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการขับสารพิษ ชำระล้างร่างกาย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น