วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขัดผิวพรรณด้วยตัวเอง

        สาว ๆ หลายคนที่ไม่มีเวลาพอจะไปร้านเสริมสวย  เพื่อบำรุงผิวพรรณให้ผุดผ่องมีน้ำมีนวล และยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย ใครอีกหลายคนต้องประหยัดแบบสุด ๆ  แต่เรามีวิธีประหยัด ไม่ยุ่งยากกับสุขภาพผิวที่เราเองก็หาได้ทั่วไป และสามารถทำเองได้ด้วย  
        พืชสมุนไพรที่นิยมกันมาก  ที่นำมาใช้ในเรื่องผิวพรรณก็มักมีสรรพคุณเป็นกรด มี AHA เช่น มะนาว มะขามเปียก  แม้แต่สัปปะรดก็สามารถนำมาขัดริมฝีปากให้ดูอิ่ม ขัดเซลผิวที่แห้งกรานให้หลุดออกโดยง่าย ควรใช้ให้เหมาะสมในปริมาณที่สามารถใช้ขัดผิวหน้า ผิวตัว หรือกระทั่งจุดแห้งกร้าน  รอยด่างดำจากข้อศอก หัวเข่า ให้เนียนนุ่ม และดูขาวใสขึ้นได้ ถ้าใช้ให้ถูกวิธีและทำเป็นประจำอาทิตย์ 2 ครั้ง ผิวจะเนียนนุ่ม และใส มาลองดูสูตรทำกันเลยสาว ๆ       

มะขามเปียก+นมสด+น้ำผึ้ง   
จะขัดกับมะขามเปียกล้วน ๆ ก็ได้ แต่ต้องขจัดขี้ไคล้ออกก่อนนะคะ ถ้าต้องการเพิ่มนมอุ่นด้วยแล้ว อาจจะดีขึ้น หรือ เพิ่มน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ นำมาขัด 20-30 นาที จะรู้สึกถึงผิวที่นุ่ม และใสขึ้น หลังจากนั่นก็ล้างตัวให้สะอาด แล้วทาโลชั่นบำรุงผิวสูตรเข้มข้นตามอีกที จะได้ผิวที่น่าสัมผัสเลยจ๊ะ    





เกลือ 
เกลือตัวต่อต้านเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติทำความสะอาดผิวได้ดี ยังช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไปด้วย แถมกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต กระตุ้นต่อมน้ำเหลืองให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วย โดยใช้เกลือผงประมาณหนึ่งกำมือนวดเบาๆ เป็นแนววงกลมลงบนผิว แล้วล้างน้ำออกให้สะอาด หลังจากนั้นอาจจะทำความสะอาดผิว แล้วตามด้วยโลชั่นบำรุงอีกครั้ง ก็จะได้ผิวที่สดใสแล้วคะ


 โยเกิร์ต


ราคาของโยเกิร์ตไม่แพงเลยคะ ซื้อมาเพื่อนำมาขัดผิวช่วยเวลาอาบน้ำตอนค่ำ หรือตอนเย็น โยเกิร์ตทำให้ผิวกระชับ และลดรูขุมขนให้เล็กลง ยังส่วนให้ผิวดูเรียบเนียม สดใสคะ








ขมิ้นผง   
 นำขมิ้นผง น้ำมะขามเปียก  โยเกิร์ต  น้ำผึ้ง  นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมรวมกันแล้วมาพอกหน้าให้เว้นบริเวณรอบดวงตา ปีกจมูก และให้ใช้นิ้วกลางและนิ้วชี้นวดหน้าไปด้วยเบาๆ สักครู่หนึ่ง แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด สรรพคุณ ช่วยลดสิวเสี้ยนได้ดีมากทีเดียวคะ ผิวหน้าจะดูเรียบเนียนด้วย






ดินสอพอง 
วิธีทำให้ดินสอพองสะอาดขึ้นนั้นไม่ยาก  เรียกว่าการ "สะตุ" วิธีสะตุ คือ เพียงนำดินสอพอง  ใส่หม้อดินปิดฝาหม้อแล้วยกขึ้น  ตั้งไฟทิ้งไว้จนกว่าดินสอพอง จะร้อนระอุเต็มที่แล้วจึงยกลงทิ้งไว้ให้เย็น  จากนั้นก็นำมาใช้ได้ ถ้าเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดก็จะเก็บไว้ได้นาน ต้องมาเสียเวลาสะตุทุกครั้งที่ต้องการใช้  สูตรดินสอพองให้นำมาผสมกับน้ำมะนาว นำมาพอกหน้าคะ สูตรนี้ผู้ที่มีปัญหาผิวมัน รูขุมขนกว้าง และมีสิวเสี้ยน จะทำให้ผิวหน้าดีขึ้น ควรทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งตามแต่สะดวกคะ

มะนาว 
สำหรับคนผิวแห้ง แพ้ง่าย มะนาวอาจจะทำให้เกิดความระคายเคือง และแห้งมากขึ้น สูตรนี้จึงใช้น้ำผึ้งที่มีคุณสมบัติสมานผิวเข้ามาแทนที่ และยังเพิ่มความชุ่ม ชื้นด้วยน้ำมันงา  โดยน้ำดินสอพอง น้ำผึ้ง น้ำมันงา น้ำเปล่าเล็กน้อยมาผสม พอกหน้าทิ้งไว้ 10-20 นาที ล้างออกกับน้ำสะอาดคะ
 


ว่านหางจระเข้สด 
ว่านหางจระเข้ ทำมาล้างให้สะอาด  นำมาปอกเปลือกออกน้ำเมือกมาทาบริเวณหัวสิว จะทำให้หัวสิวแห้งเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถลดความแห้งกร้าน และลดความมันของผิวหน้าได้ โดยคนที่มีผิวมัน ก็จะช่วยให้ลดความมัน คนที่มีผิวหน้าแห้ง ก็ยังรักษาความชุ่มชื่นของผิวไว้ได้







น้ำผึ้ง
นำน้ำผึ้งกับน้ำมะนาวให้เข้ากัน มะนาว จะช่วยขจัดเซลล์ผิวเช่นเดียวกับครีมที่ผสมกรด AHA  นำมานวดให้ทั่วใบหน้าประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ส่วนน้ำผึ้งจะทำให้ผิวหน้านุ่มและชุ่มชื้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น